วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่อ I.S

เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การจำลองโมเลกุล DNA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค Jigsaw ร่วมกับ Student Team Achievement Division
การค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การจำลองโมเลกุล DNA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค Jigsaw ร่วมกับ Student Team Achievement Division (STAD) ซึ่งศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค Jigsaw ร่วมกับ STAD กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจลักษ์พิทยา ที่เรียนรายวิชาชีววิทยา (เพิ่มเติม) จำนวน 30 คน เลือกโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มที่มีระดับผลการเรียนอ่อน ปานกลาง และเก่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิคการสอนแบบ Jigsaw ร่วมกับ STAD แบบจำลองโครงสร้าง DNA สื่อแบบแอนิเมชั่น เรื่อง การจำลองโมเลกุล DNA แบบทดสอบ เรื่อง สารพันธุกรรม และแบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค Jigsaw ร่วมกับ STAD เรื่อง การจำลองโมเลกุล DNA จากการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การจำลองโมเลกุล DNA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคดังกล่าว สูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยของความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 17.00 และ ค่า t = 3.42 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนเห็นด้วยกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค Jigsaw ร่วมกับ STAD เรื่อง การจำลองโมเลกุล DNA มีค่าอยู่ในระดับเห็นด้วยมากร้อยละ 45.78